Tư tưởng Hồ Chí Minh về tấm gương đạo đức yêu thương con người

Đăng ngày 19 - 04 - 2022
Lượt xem: 10.388
100%

 

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm của Người về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đạo đức đối với con người, xã hội và đối với cán bộ, đảng viên; những nội dung cơ bản về đạo đức mới, đạo đức cộng sản, đạo đức cách mạng và hệ thống chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam trong thời đại mới để cán bộ, đảng viên tự phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ Nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người, làm hết sức mình để cùng Đảng, toàn dân, toàn quân ta đấu tranh giải phóng dân tộc. Khi trở thành lãnh tụ của Đảng, Người luôn phấn đấu hết sức mình để thực hiện cho được một sự ham muốn, “ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Tình yêu thương con người của Bác là một tình cảm rộng lớn, không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, vùng, miền, già, trẻ, gái, trai. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao quý nhất; phẩm chất yêu thương con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh xuất phát từ truyền thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân văn của nhân loại, chủ nghĩa nhân đạo cộng sản. Ngay cả trước khi từ biệt cõi đời, Người vẫn còn canh cánh một điều “chỉ tiếc là không được phục vụ Nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Tình yêu thương con người ở Chủ tịch Hồ Chí Minh toát lên một tình cảm rộng lớn, cảm thông sâu sắc với mọi khổ đau, bất hạnh của nhân loại, trước hết dành cho đồng bào, đồng chí của mình, cho đến những người cùng khổ thuộc mọi màu da trên thế giới, người dân nô lệ bị mất nước, những người lao động bị áp bức, bốc lột, bất công; đó là lòng thương yêu vô hạn đối với con người; đồng thời thể hiện mối quan hệ bạn bè, đồng chí, với mọi người bình thường trong quan hệ hằng ngày. Người luôn nghiêm khắc với mình, độ lượng với người khác; có thái độ trân trọng con người, nâng đỡ con người sống tốt hơn và luôn quan tâm đến công tác, đời sống của từng đồng chí; việc ăn, ở, học hành, giải trí của từng người dân.

Tư tưởng về đạo đức yêu thương con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soi đường cho Đảng và Nhân dân Việt Nam trên con đường xây dựng mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đã và đang khơi dậy được sự ngưỡng mộ, lòng biết ơn, quyết tâm học tập, rèn luyện và làm theo của các thế hệ cách mạng, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta về đạo đức yêu thương con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh(24/01/2022 3:35 CH)

Tin mới nhất

Bác Hồ với công tác thanh tra, kiểm tra(14/11/2022 7:48 SA)

Bác Hồ với đức tin và đoàn kết tôn giáo(07/03/2022 4:03 CH)

Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh(07/03/2022 2:55 CH)

Đẩy mạnh tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học...(25/02/2022 2:21 CH)

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh(24/01/2022 3:35 CH)

43 người đang online
°