Bác Hồ với công tác thanh tra, kiểm tra

Đăng ngày 14 - 11 - 2022
Lượt xem: 383
100%

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, về mẫu mực của lối sống với đức tính “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Người luôn quan tâm tới việc xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa; kiên quyết đấu tranh bài trừ mọi thói hư tật xấu, chống tệ quan liêu, tham nhũng, thiếu trách nhiệm, xa rời quần chúng; theo đó, Người luôn dành những sự quan tâm đặc biệt đến công tác thanh tra, kiểm tra.

Một câu nói của Bác mà chúng ta ai cũng nhớ, đó là: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, cũng như lời Bác dặn “Phải giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Đây là quan điểm có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn sâu sắc, không chỉ nói lên tầm quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra mà còn cho chúng ta thấy được tính tổ chức, kỷ luật trong bộ máy quản lý; trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, trách nhiệm của cấp trên, cấp dưới đối với công tác thanh tra. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời, nếu không tất yếu sẽ dẫn tới bệnh quan liêu, mệnh lệnh và từ đó sẽ mang đến những tác hại to lớn. Đồng thời, theo Bác: công tác thanh tra, kiểm tra phải cụ thể, phải đi đến tận nơi, xem tận chỗ, tránh quan liêu, cưỡi ngựa xem hoa. Người nói: “Thanh tra muốn biết, muốn thấy, muốn hiểu rõ sự thật ở cơ quan, địa phương nào đấy phải đến tận nơi, nghe ngóng, tìm hỏi, chịu khó. Quan liêu sẽ không làm được nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, Bác cũng rất quan tâm đến cán bộ làm công tác thanh tra. Bác đã chỉ rõ “cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì soi không được”. Bác căn dặn: “cán bộ thanh tra cố gắng học tập, học cái hay, tránh cái dở, trau dồi đạo đức cách mạng trong sáng, nâng cao trình độ lý luận, trình độ nghiệp vụ và trình độ chuyên môn để làm việc cho tốt thì đó mới là tiền đồ vẻ vang, là xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng và Chính phủ”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực của người lãnh đạo luôn quan tâm đến các kết luận, kiến nghị từ công tác thanh tra, kiểm tra. Trong tình hình hiện nay, kế thừa và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng luôn trong sạch vững mạnh, Đảng lãnh đạo đất nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tấm gương đạo đức yêu thương con người(19/04/2022 2:27 CH)

Bác Hồ với đức tin và đoàn kết tôn giáo(07/03/2022 4:03 CH)

Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh(07/03/2022 2:55 CH)

Đẩy mạnh tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học...(25/02/2022 2:21 CH)

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh(24/01/2022 3:35 CH)

90 người đang online
°