Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đăng ngày 24 - 01 - 2022
Lượt xem: 3.682
100%

 

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thiện những phẩm chất cần thiết của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cán bộ, đảng viên phải có 5 đức tính quan trọng: nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm. Nhân là thật thà yêu thương, hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng bào, sẵn lòng chịu cực khổ trước mọi người, hưởng hạnh phúc sau mọi người. Nghĩa là ngay thẳng, không có tư tâm, không làm việc bậy. Trí là không có việc gì tư túi làm mù quáng, cho nên đầu óc trong sạch sáng suốt; dễ hiểu lý; dễ tìm phương hướng; biết xem người, biết xét việc. Dũng là dũng cảm, gan góc, gặp việc gì phải có gan làm, thấy khuyết điểm phải có gan sửa chữa, cực khổ khó khăn có gan chịu đựng. Liêm là không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình - do vậy, mà quang minh chính đại.

Hiện nay, trước sự tác động mạnh mẽ của mặt trái cơ chế thị trường, một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện lệch lạc về tính cách, đạo đức ảnh hưởng đến tập thể, đến niềm tin của quần chúng Nhân dân. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Do vậy, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để có những giải pháp nhằm rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng là vấn đề vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đó là:

- Giáo dục thái độ sống tích cực, hình thành nét tính cách tích cực.

- Nói đi đôi với làm, nêu gương tốt, làm việc tốt.

- Khuyến khích cái tốt, khắc phục cái xấu, phải “tiên ưu hậu lạc” - thể hiện cái tâm: lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ.

- Thông qua hoạt động thực tiễn để nhìn nhận, hoàn thiện bản thân.

- Đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

- Tích cực tu dưỡng, rèn luyện bền bỉ suốt đời. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong việc thực thi nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân với tinh thần: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Đồng thời, phải tự giác học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong, đề cao trách nhiệm công vụ, phấn đấu trở thành những cán bộ, đảng viên có cả tài và đức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Tin liên quan

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tấm gương đạo đức yêu thương con người(19/04/2022 2:27 CH)

Tin mới nhất

Bác Hồ với công tác thanh tra, kiểm tra(14/11/2022 7:48 SA)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tấm gương đạo đức yêu thương con người(19/04/2022 2:27 CH)

Bác Hồ với đức tin và đoàn kết tôn giáo(07/03/2022 4:03 CH)

Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh(07/03/2022 2:55 CH)

Đẩy mạnh tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học...(25/02/2022 2:21 CH)

38 người đang online
°