Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đăng ngày 07 - 03 - 2022
Lượt xem: 797
100%

 

Đạo đức và tài năng là hai nội dung không thể thiếu được đối với nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng, trong đó đạo đức là gốc. Theo Hồ Chí Minh: “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài và đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc rất quan trọng”. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn.

Khi nói về nhiệm vụ học tập của thanh niên, Người viết: mục tiêu lý tưởng phấn đấu của thanh niên đó là học tập và học để làm gì? Người trả lời: “Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, học để làm cho dân giàu, nước mạnh”. Chí khí mà Người yêu cầu giáo dục cho thế hệ trẻ không phải là chí khí chung chung như “chí làm trai” trước đây cha ông ta đã nói, mà là “Chí khí cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng là yếu tố vô cùng cần thiết, là cái gốc, cái nền tảng của cách mạng. Giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là nhằm cho thế hệ trẻ trở thành những người công dân có ích, những người cách mạng chân chính. Việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, học vấn, khoa học, kỹ thuật là điều kiện cơ bản để tuổi trẻ cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho Nhân dân và đây cũng là điều kiện để đảm bảo khả năng hoạt động thực tiễn cho thế hệ trẻ. Bác Hồ luôn coi con người là nhân tố quyết định trong sự thành công của sự nghiệp cách mạng, sự tiến bộ của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, phải giáo dục nếp sống, lối sống văn hóa cho thanh niên. Về giáo dục thể chất, Người cho rằng, làm việc gì cũng phải có sức khỏe mới thành công. Người viết: “Luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Mỗi người dân yếu ớt là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi người dân khỏe mạnh là góp phần làm cho cả nước mạnh khỏe”. Vì vậy, Người rất quan tâm đến việc giáo dục về thể chất và nếp sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: “Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên,... Đề cao vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ”. Do vậy, kế thừa và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh để có những nội dung thiết thực trong giáo dục, bồi dưỡng trên tất cả các mặt “đức, trí, thể, mỹ” và những nội dung đó là:

- Giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

- Giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho thế hệ trẻ.

- Quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao chí khí cách mạng cho tuổi trẻ.

- Giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, học vấn, khoa học, kỹ thuật.

- Giáo dục, bồi dưỡng về nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam, giáo dục về thể chất cho tuổi trẻ./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bác Hồ với công tác thanh tra, kiểm tra(14/11/2022 7:48 SA)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tấm gương đạo đức yêu thương con người(19/04/2022 2:27 CH)

Bác Hồ với đức tin và đoàn kết tôn giáo(07/03/2022 4:03 CH)

Đẩy mạnh tuyên truyền, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học...(25/02/2022 2:21 CH)

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh(24/01/2022 3:35 CH)

113 người đang online
°