Tổng Bí thư Tô Lâm giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ triển khai đề án sắp xếp lại cơ quan thanh tra tinh gọn, mạnh. Đây là một trong những yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ tại trụ sở Trung ương Đảng, chiều ngày 17/3/2025.
Địa phương để xảy ra vụ việc khiếu kiện phức tạp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.
Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Thanh tra Chính phủ và toàn ngành thanh tra trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư cũng đánh giá công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành thanh tra còn hạn chế khi vẫn có nhiều đoàn khiếu kiện kéo dài, tập trung kéo về Trung ương; nhiều vụ có nguy cơ trở thành điểm nóng, tập trung vào khiếu kiện liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, đất đai, tái định cư.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ.
Chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Tổng Bí thư lưu ý đó là cơ chế chính sách còn bất cập, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tâm lý khiếu kiện lên trên, tuy nhiên nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu.
Trong đó, công tác giải quyết, tiếp dân, giải quyết những chế độ chính sách, nhất là của cấp ủy chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thiếu dân chủ;
Công tác thanh tra kiểm tra của một số địa phương còn hạn chế, đối thoại, tiếp dân vẫn còn hình thức, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp chưa được đảm bảo thấu đáo, thấu tình, đạt lý.
Nhấn mạnh những yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng thực hiện hiệu quả Kết luận số 07 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tổng Bí thư yêu cầu Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra cùng với các ban, bộ, ngành, địa phương phải tập trung giải quyết dứt điểm 220 vụ việc phức tạp, thường xuyên kéo lên Trung ương, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm trong quý II/2025.
“Rà soát giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế vụ việc lên Trung ương; địa phương nào để xảy ra vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm” - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Tổng Bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kiểm tra từng địa phương, lãnh đạo các địa phương thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân.
Đảng ủy Thanh tra Chính phủ báo cáo tiến độ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng tháng, phân định rõ trách nhiệm, cũng như tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa Thanh tra Chính phủ với các ban, bộ, ngành, địa phương, qua đó không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp.
Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo lực lượng công an nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vụ việc ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, phân loại, xử lý những đối tượng đầu đơn lợi dụng khiếu kiện để chống đối Đảng, Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết đơn thư tiếp dân
Cũng tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ triển khai đề án sắp xếp lại cơ quan thanh tra tinh gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
Tập trung rà soát sửa đổi hệ thống pháp luật tiếp công dân, phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực; các văn bản đảm bảo đồng bộ, thống nhất;
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết đơn thư tiếp dân, đảm bảo tính liên thông giữa Thanh tra Chính phủ với các ban, bộ, ngành, địa phương; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, dữ liệu thanh tra, qua đó quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực này.
Tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã báo cáo về tình hình, kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời đánh giá những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.
Trong đó, công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn yếu kém; một số công chức chưa thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao; công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo, giải quyết còn tình trạng né tránh, ngại va chạm, khiến vụ việc không được giải quyết ngay từ đầu./.
(Một số nội dung sưu tầm từ Báo Lao động)