Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật

Đăng ngày 04 - 09 - 2024
Lượt xem: 3
100%

 

Sáng 27/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, thảo luận, cho ý kiến đối với 3 dự án luật: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Nhà giáo; Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Description: https://file1.dangcongsan.vn/data/0/images/2024/08/27/upload_21/img8627-1724725110308201403838.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật

 

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm; đồng thời, mong muốn các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng mới được bổ nhiệm cùng tập thể Chính phủ phát huy hơn nữa đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, liêm chính, đổi mới sáng tạo, hành động quyết liệt, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Trước mắt, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; góp phần vào kết quả 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Phiên họp này là phiên họp thứ 2 trong tháng 8 năm 2024 và là Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật thứ 8 trong năm nay của Chính phủ; tiếp tục thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định, nhằm bổ sung, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông cho phát triển.

 Theo Thủ tướng, các dự án luật được xem xét tại Phiên họp đều là những nội dung quan trọng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Trong đó, việc xây dựng Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm quản lý tốt hơn vốn nhà nước tại doanh nghiệp, song cũng tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, tài sản của Nhà nước cho phát triển. Dự án Luật Nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, sứ mệnh trồng người của đội ngũ nhà giáo trong điều kiện mới, với quan điểm “thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên”. Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy thúc đẩy phát triển, song tăng quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số.

Tại phiên họp, Chính phủ nghe trình bày Tờ trình tóm tắt, báo cáo tiếp thu ý kiến thẩm định; đồng thời thảo luận các nội dung chính sách đối với: (1) Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Bộ Tài chính chủ trì xây dựng); (2) Dự án Luật Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng) (3) Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số (Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng).

Kết luận chung về phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các Bộ: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị, trình các nội dung; nghiêm túc tiếp thu, giải trình ý kiến của Thường trực Chính phủ, Thành viên Chính phủ để chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật; ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn, chất lượng của các đồng chí Thành viên Chính phủ và các đại biểu tham dự Phiên họp.

Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến xác đáng, hoàn thiện các dự án luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có liên quan để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10/2024.

Đây là những luật có nhiều nội dung mới, khó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng thành lập các tổ công tác với sự tham gia của các chuyên gia, nhân lực từ các bộ, ngành, cơ quan khác; tiếp tục lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng tác động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội; làm tốt công tác truyền thông; giao các đồng chí Phó Thủ tướng được phân công theo lĩnh vực phụ trách quan tâm, trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện các dự án luật, đảm bảo tiến độ và nâng cao chất lượng./.

(Nguồn: Một số nội dung và hình ảnh sưu tầm Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam(06/09/2024 4:56 CH)

Nghị quyết quy định một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm yêu cầu phân loại đô thị và tiêu...(04/09/2024 9:41 SA)

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050(04/09/2024 9:28 SA)

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp...(04/09/2024 9:12 SA)

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm...(14/08/2024 3:23 CH)

29 người đang online
°