Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đăng ngày 04 - 09 - 2024
Lượt xem: 12
100%

 

Ngày 22/8/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 891/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định); Theo đó, quy định phạm vi ranh giới lập Quy hoạch và quan điểm phát triển, cụ thể như sau:

- Phạm vi ranh giới lập Quy hoạch: Toàn bộ lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo, lòng đất, vùng biển, vùng trời Việt Nam.

- Quan điểm phát triển:

+ Phát huy tối đa lợi thế của quốc gia, vùng, địa phương để phát triển đô thị trở thành động lực giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế đất nước, phát triển hài hòa đô thị và nông thôn.

+ Phát triển đô thị, nông thôn bền vững, kế thừa các kết quả đạt được sau hơn 35 năm đổi mới; tổ chức không gian phù hợp với tiềm năng lợi thế khu vực; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đất đai, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái; bảo tồn di sản kiến trúc, cảnh quan, đô thị, bản sắc văn hóa vùng, miền và nâng cao chất lượng đô thị - nông thôn; phát triển hài hoà giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

+ Phát triển hệ thống đô thị theo mô hình mạng lưới; có trọng tâm, trọng điểm; tập trung phát triển vùng đô thị lớn, các đô thị lớn, có năng lực cạnh tranh để hình thành các cực tăng trưởng quốc gia, cạnh tranh quốc tế; tập trung phát triển đô thị, nông thôn tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao và các tiềm năng, lợi thế khác để hình thành vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy đến các đô thị vừa và nhỏ, đô thị miền núi và hải đảo, các khu vực nông thôn.

+ Xây dựng nông thôn hiện đại, tăng cường liên kết nông thôn - đô thị, thúc đẩy đô thị hóa nông thôn. Tổ chức phân bố đô thị, nông thôn hợp lý tạo sự phát triển cân đối hài hòa giữa các vùng, các tỉnh; có cơ chế, chính sách, nguồn lực phù hợp với điều kiện của nền kinh tế để bảo đảm cung cấp các dịch vụ hạ tầng, đặc biệt là dịch vụ về văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục; từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa bàn thuận lợi và địa bàn khó khăn miền núi, hải đảo; giữa các đô thị lớn với đô thị vừa và nhỏ, giữa đô thị với nông thôn.

+ Tổ chức không gian phát triển đô thị, nông thôn hiệu quả; gắn kết giữa khu vực đất liền với không gian biển; gắn kết với hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không; chú trọng việc kết nối các hành lang kinh tế trong nước với các hành lang kinh tế của khu vực và quốc tế. Xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn với cấp độ thích hợp; quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả không gian ngầm, không gian trên cao; từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và áp dụng kinh tế tuần hoàn, tiến bộ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của từng đô thị và khu vực nông thôn. Phát triển đô thị, nông thôn phù hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia, các cam kết quốc tế, các chỉ đạo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2030.

- Ngoài ra, Quyết định quy định cụ thể một số nội dung: Mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Vai trò và vị trí của Quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia; Định hướng phát triển hệ thống đô thị, nông thôn; các chương trình dự án quan trọng quốc gia và lộ trình thực hiện; Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng chính phủ giao Bộ Xây dựng; các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện quy hoạch; trong đó, giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

+ Sau khi Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; trường hợp có mâu thuẫn với quy hoạch cao hơn thì thực hiện điều chỉnh quy hoạch tỉnh theo quy định.

+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan xây dựng các chương trình, kế hoạch, ưu tiên bố trí nguồn lực và thu hút đầu tư để tổ chức thực hiện Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn.

+ Phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong các vùng đô thị lớn để thúc đẩy hợp tác đầu tư, hình thành mạng lưới đô thị.

+ Chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách phát triển đô thị, nông thôn, trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền để thực hiện hiệu quả Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/8/2024./.


TTg-CP-QD-891-phe-duyet-QH-do-thi-va-nong-thon.pdf

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam(06/09/2024 4:56 CH)

Nghị quyết quy định một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm yêu cầu phân loại đô thị và tiêu...(04/09/2024 9:41 SA)

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp...(04/09/2024 9:12 SA)

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật(04/09/2024 9:09 SA)

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm...(14/08/2024 3:23 CH)

43 người đang online
°