Chính phủ chỉ đạo thực hiện giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng

Đăng ngày 15 - 05 - 2024
Lượt xem: 175
100%

 

Mới đây, Chính phủ đã có Báo cáo số 187/BC-CP tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một trong những nội dung cử tri quan tâm và đã được Chính phủ trả lời trong Báo cáo.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo, công tác PCTNTC tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, có mặt cao hơn năm trước.

Đáng chú ý, sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả; gắn PCTNTC với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự. Điều này khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoạỉ lệ” trong đấu tranh PCTNTC của Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, từng bước hình thành cơ chế chặt chẽ để “không thể tham nhũng”. Nhiều văn bản của Đảng, Nhà nước về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, quản lý kinh tế - xã hội, PCTN được ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, vừa để phòng ngừa, giáo dục, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện, xử lý tham nhũng.

Đặc biệt, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số văn bản mới, quan trọng trong phòng ngừa và ngăn chặn tham nhũng, như: Quy định số 110-QĐ/TW ngày 6/7/2023 về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Chính phủ luôn xác định PCTNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Theo đó, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTN năm 2018, Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó quan tâm thực hiện Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập” và Kế hoạch số 2032/KH-TTCP ngày 08/9/2023 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC, hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực,...

Thứ hai, chú trọng đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến về PCTNTC; kịp thời chỉ đạo, định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCTNTC, kết quả công tác PCTNTC liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước theo Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thứ ba, hoàn thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; tăng cường chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ PCTNTC trong nội bộ các cơ quan có chức năng PCTNTC, không để cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực làm nhiệm vụ PCTNTC; tập trung xử lý nghiêm khắc, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Thứ tư, triển khai có hiệu quả các cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTNTC theo kế hoạch và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC; tăng cường, tập trung thanh tra vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín; các vụ việc có dấu hiệu rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ, kim khí quý, đá quý qua biên giới,... kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thứ năm, đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế đã phát hiện. Tăng cường phối hợp, tập trung lực lượng để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC.

Thứ sáu, tăng cường thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Thứ bảy, củng cố, kiện toàn, tăng cường năng lực đơn vị chuyên trách PCTNTC đủ sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhất là công tác quản lý nhà nước về PCTNTC (thể chế, chính sách), công tác kiểm soát tài sản, thu nhập và công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.

Thứ tám, triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia PCTNTC đến năm 2030 được ban hành kèm theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ.

Thứ chín, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời và tăng cường biện pháp chế tài để bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật này./.

(Nội dung sưu tầm từ Tạp chí Thanh tra Chính phủ)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính(09/08/2024 8:13 SA)

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024(29/07/2024 9:20 SA)

Cần “bắt kịp, tiến cùng và vượt lên” trong lĩnh vực mới nổi, công nghệ cao(23/07/2024 8:03 SA)

Ngành thanh tra sơ kết 6 tháng đầu năm 2024(18/07/2024 6:16 CH)

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá(18/07/2024 6:13 CH)

49 người đang online
°