Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện, huy động được sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đạt được những kết quả quan trọng; tình hình trật tự, an toàn giao thông đã có sự chuyển biến tích cực, số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu (Từ 15/5/2023 đến 14/10/2024, giảm 2.910 người chết (15,51%) do tai nạn giao thông so với thời gian trước liền kề); nhiều vấn đề phức tạp về trật tự, an toàn giao thông đã và đang được giải quyết, nổi bật là việc xử lý quyết liệt xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông; kỷ luật, kỷ cương trong thực thi pháp luật và chấp hành pháp luật của lực lượng thực thi công vụ, người tham gia giao thông có sự chuyển biến đáng kể; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông được nâng lên.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - ngày 12/12/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 132/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề ra 6 nhóm nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Giao thông vận tải: (1) Đẩy mạnh thực hiện về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; (2) Tiếp tục rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; (3) Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện./.