Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài

Đăng ngày 03 - 10 - 2024
Lượt xem: 18
100%

 

Chiều 28/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.

Description: https://file1.dangcongsan.vn/data/0/images/2024/09/28/upload_114/ttg2.jpg?dpi=150&quality=100&w=800

Thủ tướng chủ trì họp Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

 

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo, thông qua rà soát về vấn đề phân cấp, ủy quyền tại Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, các thành viên của Ban Chỉ đạo nhận thấy một số vướng mắc liên quan chủ thể được phân cấp, nhận phân cấp, quy trình thực hiện phân cấp; chủ thể được ủy quyền và quy trình thủ tục ủy quyền.

Ban Chỉ đạo cũng rà soát, nhận thấy một số vướng mắc cụ thể tại một số luật khác: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, có những vướng mắc về các dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên; quy định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo tác động môi trường; Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo, có các vướng mắc liên quan thời hạn giấy phép nhận chìm ở biển; thủ tục trong hoạt động nhận chìm ở biển; Luật trồng trọt năm 2018, có vướng mắc trong quy định điều kiện buôn bán phân bón; một số Luật có mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc cần xem xét, giải quyết.

Qua thảo luận, các thành viên Ban Chỉ đạo cho ý kiến về nội dung các vướng mắc, bất cập đối với một số Luật nêu trên; đồng thời, đề nghị thúc đẩy xử lý các vướng mắc, bất cập liên quan đến thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022, nhất là một số vướng mắc, bất cập tại các dự án luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc đang trình xây dựng.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và cơ bản nhất trí với các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn, sâu sắc, chất lượng của các Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Ban Chỉ đạo tại phiên họp; giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến, ban hành Thông báo kết luận Phiên họp để thống nhất triển khai.

Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo bám sát quy chế hoạt động, các nội dung, kế hoạch, hoạt động của Ban Chỉ đạo để tham gia đóng góp công sức, trí tuệ vào rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Xử lý vướng mắc, bất cập tại 05 luật: Luật Trồng trọt năm 2018, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các Bộ, ngành khẩn trương xây dựng 01 luật để sửa nhiều luật liên quan tư công; xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) để tháo gỡ vướng mắc, giải phóng nguồn lực cho phát triển, nhất là trong lúc khó khăn.

Giao Bộ Tư pháp tham mưu kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo theo đúng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; đồng thời, tiếp tục tổng hợp tình hình xử lý văn bản sau rà soát và kết quả rà soát từ các Bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương; phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ nghiên cứu, đánh giá các kết quả rà soát, báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định. Đồng thời, giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Phó Trưởng Ban thường trực tiếp tục chỉ đạo Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban theo quy định./.

(Nguồn: Một số nội dung sưu tầm tại Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nghị định Chính phủ Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội(15/10/2024 3:36 CH)

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030(14/10/2024 1:51 CH)

Hội thảo “Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả”(09/10/2024 8:20 SA)

Thông tư Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức tư vấn học sinh...(20/09/2024 5:11 CH)

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý, sử dụng tài sản công(20/09/2024 3:36 CH)

24 người đang online
°