Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Sáng 30/7/2024, Tỉnh ủy Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH).

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía Trung ương có đồng chí Bùi Thị Kiều Ly, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng CSXH được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng quan tâm thực hiện; quy mô tổ chức của Ngân hàng CSXH cấp tỉnh và cấp huyện từng bước được ổn định, hoạt động của tín dụng chính sách không ngừng được nâng lên. Đến 30/6/2024, tổng dư nợ cho vay đạt 3.725 tỷ đồng, tăng 2.494 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 82.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. Nguồn vốn đã giúp cho 474.414 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp hơn 73.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho hơn 57.300 lao động, có 43.900 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; xây dựng hơn 126.220 công trình nước sạch và công trình nhà vệ sinh... Qua đó, thúc đẩy tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm dần qua các năm và giúp xây dựng hoàn thành 31/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương, tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tham luận đánh giá những kết quả đạt được trong công tác tham mưu phát huy vai trò của tín dụng CSXH đối với mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội; thực trạng và giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý, sử dụng vốn tín dụng CSXH. Đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới.

Ghi nhận thành tích qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh, đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; chú trọng cân đối ngân sách địa phương ủy thác sang ngân hàng, bổ sung nguồn lực cho vay. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình cho vay; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ nhận ủy thác, tổ chức bình xét cho vay đúng chính sách, đúng đối tượng và định hướng người vay sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ được phủ khắp đến các thôn, khu phố, trở thành nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp, đoàn thể, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phát huy tốt vai trò phối hợp, đưa quy mô tín dụng không ngừng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW trong giai đoạn mới, đồng chí đề nghị toàn hệ thống chính trị tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư; kịp thời củng cố, kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH các cấp; hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho Ngân hàng CSXH tại địa phương. Nâng cao vai trò trách nhiệm giám sát và phản biện xã hội trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH; lồng ghép vốn vay với các chương trình, dự án, mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp; đôn đốc hộ vay trả nợ, trả lãi đúng quy định. Các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền vai trò của tín dụng CSXH với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; các đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ ngân hàng CSXH trong việc thu hồi và xử lý nợ.

Description: https://images.baoninhthuan.com.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/tbtdaduyet/1/dong-chi-nguyen-long-bien-tang-bang-khen-cua-chu-tich-ubnd-tinh-cho-cac-tap-the-ca-nhan-xuat-sac-2-2024-07-30-15-15.jpg

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
tặng bằng khen cho các tập thể

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể và 30 cá nhân; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng giấy khen cho 06 tập thể đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 10 năm triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội theo Chỉ thị 40-CT/TW./.

(Nguồn: Nội dung, hình ảnh sưu tầm từ Báo Ninh Thuận)

Trương Văn Phong, Phòng Hành chính, VTLT