Thông tư hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử
Ngày 31/8/2023, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BNV hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử (Thông tư);
Theo đó, Thông tư quy định 03 thành phần hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) điện tử nộp lưu như sau:
1. Tài liệu số hóa từ giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp để thực hiện TTHC quy định tại Điều 4 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
2. Tài liệu điện tử do cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh và tài liệu điện tử hình thành trong quá trình giải quyết TTHC tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Dữ liệu đặc tả của các tài liệu điện tử nêu trên và ý kiến của các cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh (nếu có).
Ngoài ra, hồ sơ TTHC điện tử được nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan trong thời hạn 01 năm kể từ ngày công việc kết thúc. Hồ sơ TTHC điện tử nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan phải đúng thành phần, cấu trúc, định dạng theo quy định. Hồ sơ TTHC điện tử đã nộp lưu phải được sử dụng trực tuyến thông qua Hệ thống quản lý tài liệu điện tử và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.
Đồng thời, Thông tư quy định 07 hoạt động nghiệp vụ lưu trữ đối với hồ sơ TTHC điện tử, gồm:
1. Thu thập hồ sơ, tài liệu lưu trữ.
2. Xác định giá trị tài liệu.
3. Bảo quản tài liệu lưu trữ.
4. Bảo đảm an toàn và bảo mật tài liệu lưu trữ.
5. Thống kê tài liệu lưu trữ.
6. Tiêu hủy tài liệu lưu trữ.
7. Sử dụng tài liệu lưu trữ.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2023./.
Kim Loan, Phòng Hành chính, Văn thư-Lưu trữ