Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tham dự, chúc mừng lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết

Đăng ngày 26 - 09 - 2024
Lượt xem: 2
100%

 

Ngày 20/9/2024, tại Trung tâm Thánh mẫu Tà Pao, tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tham dự và chúc mừng Giáo phận Phan Thiết nhân lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Trọng- Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; đại diện lãnh đạo: Ban Dân vận Trung ương, Cục An ninh nội địa- Bộ Công an; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Thuận; Tổng Giám mục Marek Zalewski- Đại diện Thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam; đại diện Liên Hội đồng Giám mục Á châu, Hội đồng Giám mục Pháp, các Linh mục, tu sỹ, giáo dân đến từ: Pháp, Italia, Mỹ, Thái Lan; Tổng Giám mục Nguyễn Năng- Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh; các Tổng Giám mục, Giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Linh mục, tu sỹ, giáo dân Giáo phận Phan Thiết.

Lễ Tạ ơn mừng Kim khánh Giáo phận Phan Thiết được tổ chức tại Trung tâm Thánh mẫu Tà Pao đã khẳng định sự phát triển của Giáo phận Phan Thiết sau 50 năm thành lập (30/01/1975 - 30/01/2025).

Description: http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20240921200731-1.jpeg

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu chúc mừng

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết qua gần 500 năm du nhập và phát triển trên quê hương Việt Nam, Công giáo đã trở thành bộ phận quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không những hòa mình vào dòng chảy văn hóa truyền thống mà còn vun bồi những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trở nên một thành tố văn hóa, một nguồn lực tích cực góp phần quan trọng vào thành tựu xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc của Nhân dân và đất nước Việt Nam phát triển bền vững, hùng cường.

Description: http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20240921200731-4.jpeg

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà chúc mừng Hội đồng Giám mục Việt Nam nhân dịp
Hội nghị thường niên kỳ II năm 2024

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của Giáo phận Phan Thiết qua 50 năm thành lập và phát triển, dưới dự lãnh đạo các Giám mục tiền nhiệm và đặc biệt là Giám mục đương nhiệm hiện nay là Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng- Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Phan Thiết đã có bước phát triển mạnh mẽ về tổ chức, sinh hoạt và cơ sở tôn giáo, đã thực hiện đúng lời Giáo hoàng Phanxicô chỉ dẫn đó là đối thoại, hợp tác tích cực với các cấp chính quyền, đồng hành cùng dân tộc, trợ giúp, chăm sóc và chia sẻ với những người khó khăn trong cuộc sống; quan tâm đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hướng đến một Giáo hội Hiệp hành “Hiệp thông, tham gia và sứ vụ”, Giáo phận Phan Thiết đã tích cực cùng với Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia thực thi sứ vụ trong lòng dân tộc và trên quê hương đất nước với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đó cũng là tâm tình mà Giáo hoàng Phanxicô gửi gắm trong Thư gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam ngày 08/9/2023: “Anh chị em là con cái của Hội thánh và đồng thời là công dân Việt Nam”, “Người Ki-tô hữu tốt đồng thời là người công dân tốt”.

Về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã thông tin, năm 2024, đất nước bị tác động ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng kinh tế và xung đột chính trị phức tạp của thế giới và khu vực; phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng của sự biến đổi khó lường của khí hậu, môi trường. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với sự cố gắng, đoàn kết của mọi tầng lớp Nhân dân, của các tổ chức tôn giáo, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng vượt bậc; trong năm tới đây, dưới sự chỉ dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của các giám mục, Công giáo Việt Nam tiếp tục có các hoạt động thiết thực gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, thúc đẩy tích cực mối tương quan thực chất giữa Nhà nước và Giáo hội Công giáo ngày càng tốt đẹp với mẫu số chung là cùng nhau xây dựng đất nước phát triển, phồn thịnh, đưa lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân về phương diện vật chất cũng như tinh thần. Trong thư gửi cho Giáo hội Công giáo Việt Nam mới đây, Giáo hoàng Phanxicô đã chỉ dẫn người Công giáo Việt Nam sống phúc âm giữa lòng dân tộc và đồng hành phát triển kinh tế - xã hội, có tinh thần trách nhiệm, thể hiện căn tính là người Ki-tô hữu tốt và là công dân tốt… Đây là cơ sở quan trọng để đồng bào Công giáo Việt Nam tiếp tục dấn thân mạnh mẽ hơn nữa trên con đường đồng hành cùng dân tộc; Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân nói chung và người Công giáo nói riêng. Các sinh hoạt của Giáo hội Công giáo ngày càng phong phú, sầm uất, các lễ trọng như Giáng sinh, Phục sinh không chỉ là ngày lễ riêng của người Công giáo mà là ngày hội vui tươi, đoàn kết của toàn dân. Các hoạt động của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của các giáo phận, giáo xứ, dòng tu, cộng đoàn Công giáo và việc xây mới, sửa chữa cơ sở thờ tự được tạo điều kiện thuận lợi; các hoạt động y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo của Giáo hội được rộng mở, thiết thực.

Thực hiện chính sách đó, thời gian qua, Giáo hội đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hoạt động quốc tế tại Việt Nam, như: Hội nghị Hội đồng Giám mục Á châu, Hội nghị bề trên các dòng tu, tu hội. Các cuộc đàm phán, gặp gỡ, thăm viếng cấp cao giữa Lãnh đạo Việt Nam với Tòa thánh Vatican trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. Hoạt động này, đã đóng góp quan trọng vào công tác đối ngoại của Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, Việt Nam và Vatican cùng tham gia nhiều diễn đàn quốc tế, có tiếng nói chung về các vấn đề trên thế giới quan tâm, khẳng định Giáo hội Công giáo và Chính phủ Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã có bước phát triển tốt đẹp, nâng cấp quan hệ Thường trú và có Đại diện Thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Trong không khí vui mừng, hân hoan của Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giáo phận Phan Thiết, hy vọng việc tổ chức Năm Thánh của Giáo phận hôm nay cùng với những việc Giáo phận Phan Thiết đã và đang triển khai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, đồng hành cùng các cấp chính quyền, các thành phần trong xã hội góp phần cùng Nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”./.

(Nguồn: Sưu tầm từ Trang thông tin điện tử Ban Tôn giáo Chính phủ)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican(26/09/2024 3:50 CH)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, tặng quà các vị chức sắc và người có uy tín...(26/09/2024 3:39 CH)

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn và Hội đồng Sư cả Hồi...(20/09/2024 8:03 SA)

Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ chúc mừng Lễ khai giảng Viện Thần học Báp-tít Việt Nam(18/09/2024 8:52 SA)

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024 diễn ra tại Ninh Thuận(11/09/2024 4:41 CH)

46 người đang online
°