Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Đăng ngày 20 - 04 - 2023
Lượt xem: 96
100%

 

Ngày 14/4/2023 tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ- Vũ Chiến Thắng chủ trì buổi tiếp ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng vui mừng chào đón Đại sứ Marc E. Knapper và các thành viên trong Đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ; đồng thời nhấn mạnh, Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, Việt Nam mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và sự khác biệt của nhau. Trong khuôn khổ buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã trao đổi, chia sẻ với Đại sứ Marc E. Knapper về lĩnh vực tôn giáo và khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi công dân; đồng thời khẳng định, pháp luật về tôn giáo của Việt Nam phù hợp với công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, luôn tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng bày tỏ đáng tiếc, tháng 12/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào "Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo" dựa trên thông tin không chính xác về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Với vai trò của Đại sứ Marc E. Knapper và trách nhiệm của Bộ Nội vụ Việt Nam, hai bên sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất để sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần theo dõi đặc biệt về tôn giáo.

Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng; đồng thời đánh giá cao những thông tin, chia sẻ thẳng thắn của Thứ trưởng. Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như sự phát triển của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, trong đó đánh giá Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực tôn giáo. Đại sứ Marc E. Knapper cho biết, danh sách các nước cần theo dõi đặc biệt về tôn giáo không phải cố định và được đánh giá lại hàng năm, do vậy Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ mong muốn hợp tác với Bộ Nội vụ Việt Nam nhằm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần theo dõi đặc biệt về tôn giáo trong thời gian sớm nhất. Đại sứ Marc E. Knapper cũng gợi mở một số nội dung nhằm giúp Việt Nam thể hiện sự cam kết, thúc đẩy quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng như: đơn giản hóa quy trình đăng ký hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; xử lý vấn đề cản trở tới các tín đồ trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; hỗ trợ các đoàn khảo sát của Hoa Kỳ trong việc gặp gỡ lãnh đạo địa phương, các vị chức sắc, chức việc, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo... 

Tiếp lời Đại sứ Marc E. Knapper, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, đảm bảo sự bình đằng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, kể cả những người bị tước quyền công dân, người nước ngoài. Đồng thời, Việt Nam coi tôn giáo là nguồn lực để phát triển đất nước tại nhiều lĩnh vực: y tế, giáo dục, công tác thi đua...Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, trong năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị biểu dương các tổ chức tôn giáo có đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức tôn giáo. Chính phủ Việt Nam cũng rất cầu thị trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Tín ngưỡng, tôn giáo dựa trên ý kiến đóng góp của các tôn giáo nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Lý giải nguyên nhân các vấn đề được Đại sứ Marc E. Knapper chia sẻ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết một phần do một số tín đồ không tuân thủ luật pháp khi thực hiện các hoạt động tôn giáo, một phần do chính quyền cơ sở còn thiếu hiểu biết. Để khắc phục tình trạng trên, ngày 11/01/2022, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 43/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo giai đoạn 2022 - 2026”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh các thành tựu về tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam là tổng quát, còn các sự việc đáng tiếc xảy ra không phải là chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, mong muốn Đại sứ Marc E. Knapper sẽ có cái nhìn tổng quan, bao trùm về lĩnh vực tôn giáo tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Việt Nam sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, làm rõ các sự việc đáng tiếc xảy ra tại địa phương để làm rõ bản chất của vấn đề. Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị, với cương vị của mình Đại sứ Marc E. Knapper sẽ phối hợp, hỗ trợ Bộ Nội vụ Việt Nam tổ chức Đoàn công tác sang Hoa Kỳ để tăng cường giao lưu, hiểu biết trong lĩnh vực tôn giáo, tăng cường sự đoàn kết người Việt Nam trong và ngoài nước. Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng chúc nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Marc E. Knapper tại Việt Nam thành công tốt đẹp, tiếp tục đóng góp tích cực nhằm thắt chặt và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã xây dựng trong 10 năm qua./.

(Nguồn: Một số nội dung và hình ảnh sưu tầm từ Trang thông tin điện tử của Ban Tôn giáo Chính phủ)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican Tổng Giám mục...(17/04/2024 11:16 SA)

Ban Tôn giáo Chính phủ thăm 02 tổ chức tôn giáo trong vùng đồng bào Chăm nhân dịp kết thúc tháng...(15/04/2024 4:21 CH)

Bộ Nội vụ công nhận tổ chức tôn giáo đối với Hội thánh Tin Lành Liên hiệp Truyền giáo Việt Nam(15/04/2024 9:18 SA)

CÔNG TÁC TÔN GIÁO TRONG TÌNH HÌNH MỚI(28/03/2024 4:36 CH)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu nhân dịp lễ...(28/03/2024 4:20 CH)

25 người đang online
°